Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

กัญชานำเข้าทะลัก ปล้นรายได้คนไทย

1 min read
กัญชานำเข้าทะลัก ปล้นรายได้คนไทย

ญชานำเข้าทะลัก ปล้นรายได้คนไทย จี้รัฐปราบของเถื่อน

กัญชานำเข้าทะลัก ปล้นรายได้คนไทย จี้รัฐปราบของเถื่อน

กัญชานำเข้าทะลัก ปล้นรายได้คนไทย

นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนฯ ภาคตะวันตกและเครือข่ายริเวอร์แคววิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาทั่วประเทศ ประสบปัญหาไม่สามารถนำเอาผลผลิตไปจำหน่ายได้ เนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าดอกกัญชาแห้งจากต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านขายกัญชาหลายแห่งได้แอบนำดอกกัญชานำเข้าผิดกฎหมายมาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าในที่ชื่นชอบในเชิงสันทนาการ 

“ขบวนการลักลอบนำเข้ากัญชาสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรทั่วประเทศ ไม่สามารถนำช่อดอกไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์รวมถึงเชิงการแพทย์ ขณะที่ร้านค้ากัญชาส่วนใหญ่มีการลักลอบแอบขายโดย จัดซื้อผลผลิตไทยจากแหล่งที่มาที่ถูกต้องในปริมาณเล็กน้อย ส่วนกัญชานำเข้าแอบเก็บไว้หลังร้านและนำขายปนกันให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง”

ประธานผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนฯ ภาคตะวันตก กล่าว

นายวิศารท์ กล่าวต่อว่า เตรียมเข้าไปยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย

  1. ให้มีการควบคุมการออกใบอนุญาตการขายช่อดอกในร้านขายตาม Dispensary ต่างๆ คงจะต้องมีการควบคุมใบอนุญาต โดยกำหนดเงื่อนไขมากกว่านี้และจำเป็นจะต้องมีแหล่งการปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  2. บังคับใช้การรายงานผลผลิตที่มาและปริมาณการขายตามระเบียบอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำผลิตผลจากนอกประเทศเข้ามาส่งเสริมการขายเด็ดขาด
  3. การพิจารณาอนุญาตโรงปลูกกัญชา หรือผู้ปลูกกัญชา ควรมีการควบคุม เพราะปัจจุบันมีการขออนุญาตเพียง 300 ต้น แต่มีผลผลิตมากกว่า 500 กิโลกรัมต่อรอบการปลูก ทำให้ไม่มีความชัดเจน เหลื่อมล้ำ กับผู้ที่ได้รับอนุญาตและเกษตกรที่มุ่งมั่นในการพัฒนาพืชสมุนไพรควบคุมกัญชาให้สู่ระดับสากล โดยต้องมีมาตรฐาน GACP กำกับ
  4. การกำหนดเขต (Zoning) ของร้านค้าที่ขายวัสดุและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชา (Dispensary) โดยกำหนดเขตพื้นที่ร่วมกับสำนักผังเมืองหรือและกรมโยธาธิการจังหวัดในแต่ละจังหวัด เพื่อสะดวกต่อการควบคุมกำกับดูแล โดยสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องชี้ต่อภาพลักของประเทศในด้านเศรษฐกิจและสังคม เพราะไม่อยากให้สังคมโลกมองว่าประเทศไทยเป็น “กัญชาเสรี” จนเกินไป 
  5. ให้ภาครัฐช่วยส่งเสริม สนับสนุนการนำช่อดอกกัญชาแห้งส่งออก รวมถึงสารสกัดเพื่อทางการแพทย์โดยเฉพาะ เพราะกลุ่มผู้ปลูกกัญชาทางการแพทย์ต้องการกำลังซื้อจากแหล่งผู้ผลิตยารักษาโรคจากต่างประเทศ ซึ่งหากรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง จะถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของประชาชนคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม.

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวจาก Channel Weed Thailand ระบุว่า หลังจากปลดล็อกกัญชาเสรีเกือบ 4 ปี อุตสาหกรรมกัญชาไทยกำลังจะเข้าสู่สภาวะ ‘ตลาดวาย’ ยอดขายวูบ-ราคาร่วงลงกว่า 70% แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ยังตัดสินใจหยุดกระบวนการผลิต สะท้อนผ่านปรากฎการณ์ตลาดชะลอตัว จากนั้นตามมาด้วยสภาวะ ยอดอืด-ดีมานต์อั้น หนึ่งในสาเหตุหลักมาจากราคาขายพืชกัญชาตกลงมาก ทั้ง ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น เปลือก ราก ตอนนี้ราคาลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 500-1,000 บาทเท่านั้น คิดเป็นการหดตัวมากถึง 70% เมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีก่อน ซึ่งราคาเคยอยู่ที่กิโลรัมละ 5,000-6,000 บาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *