Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ส่องเทรนด์ 9 อาชีพมาแรง ในยุคกัญชาเสรี

1 min read
ส่องเทรนด์ 9 อาชีพมาแรง ในยุคกัญชาเสรี

ส่องเทรนด์ 9 อาชีพมาแรง ในยุคกัญชาเสรี

ส่องเทรนด์ 9 อาชีพมาแรง ในยุคกัญชาเสรี

อุตสาหกรรมกัญชาไทยกำลังอยู่ในยุครุ่งเรือง กำเนิดแบรนด์สายเขียวมากมายที่เข้ามารันวงการกัญอย่างคึกคัก ดันยอดใบขออนุญาตประกอบกิจการกัญชาทะลุ 6,000 ราย พร้อมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเติบโตแบบก้าวกระโดด ขานรับปริมาณนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 25 ล้านคน สายเขียวเกิดมาเพื่อสิ่งนี้! เพราะตลาดกัญชาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างอาชีพมากที่สุดในอเมริกา ด้วยอัตราเติบโตปีละ 27% สูงกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับอาชีพสุดฮ็อตอย่างภาคการเงินและการลงทุน วันนี้ CWT ขอ นำเสนอ 8 อาชีพที่กำลังมาแรงในวงการสายเขียว

1)อาชีพแพทย์แผนไทย

แพทย์แผนไทยได้รับความนิยมอย่างมากในวงการกัญชา เนื่องจากสามารถปรุงยากัญชาและถือใบอนุญาตสูบกัญชาในร้านได้ ควบคู่ไปกับงานกัญชาเชิงการแพทย์ของภาครัฐที่มีหลายหน่วยงานเปิดรับสมัครบุคลากรเข้าไปพัฒนางานด้านกัญชาไปจนถึงการวางระบบเพาะปลูกเชิงการแพทย์ เช่เนดียวกับหมอพื้นบ้านท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ มีโอกาสปรุงยากัญชาเพื่อจำหน่ายให้กับชาวบ้านเพื่อรักษาโรค ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยากัญชาต่างๆเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ภายใต้มาตรฐานการกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งสร้างเม็ดเงินจากภาค medical tourism ได้เป็นอันดับที่ 5 ของโลก อีกด้วย

2)อาชีพด้านการท่องเที่ยวกัญชา

Wellness tourism กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ร้อนแรงที่ถูกจับตามองในไทย โดยเฉพาะบริการกัญชาเพื่อสุขภาพสุดหรู ซึ่งมีให้เห็นตั้งแต่ รีสอร์ทกัญชา ไปจนถึง ศูนย์สุขภาพกัญชาครบวงจรในรูปแบบ สปาและออนเซ็นกัญชา นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มงานบริการภาคท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ไกด์ นักจัดงานอีเว้นท์ ไปจนถึงความบันเทิงกัญชาในรูปแบบต่างๆ ขานรับศักยภาพการท่องเที่ยวไทยที่ฟื้นตัวเร็วพร้อมเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนในปีนี้ 

3) ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ธุรกิจกัญชาเป็นดาวเด่นในสายตาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ด้วยตัวอัตราการเติบโตอย่างบ้าคลั่ง ทำให้เกิดสายเขียววัยรุ่นร้อยล้านมาแล้วก็หลายคน โดยเฉพาะหลังจากปลดล็อกเสรีในประเทศไทย เกิดผู้ประกอบการรุ่นใมห่จำนวนมากที่ขนไอเดียมาเขย่าตลาดกัญชา ทั้งดีไซน์ร้านค้า โปรดักส์ ไปจนถึงคอนเทนต์กัญชา แน่นอนว่ายังมีโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่อีกมาก บนเส้นทางอุตสาหกรรมทีเพิ่งเริ่ม

4. นักปลูก

นักปลูกกัญชาเป็นที่ต้องการอย่างมาในขณะนี้ เห็นได้จากประกาศเปิดรับนักปลูกที่มีอยู่เกลื่อนบนหน้าเว็บไซต์ ตั้งแต่ตำแหน่งผู้ช่วยไปจนถึงตำแหน่งผู้จัดการฟาร์มปลูก ด้วยอัตราเงินเดือนที่สูงไม่น้อยเลยทีเดียว ถือเป็นโอกาสของนักปลูกใต้ดินที่มีความเชี่ยวชาญมายาวนาน โดยไม่ต้องแอบทำแบบหลบๆซ่อนๆอีกต่อไป ในอนาคตถือว่ายังสดใสด้วยดีมานต์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะทะลักเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

5. เซลล์ขายกัญชา

อุตสาหกรรมกัญชามีความต้องการเซลล์ขายช่อดอกจำนวนมาก จากรูปแบบการผลิตแบบแปลงใหญ่ซึ่งมีปริมาณผลผลิตสูงในแต่ละคร็อป งานในลักษณะนี้ยังรวมถึงอาชีพ Budtender ซึ่งเป็นพนักงานขายกัญชาตามร้านต่างๆ ทั้งยังครอบคลุมไปถึง งานบริการ งานตรวจสอบคุณภาพ และงานด้านความปลอดภัย เป็นต้น กล่าวได้ว่า ร้านกัญชา 1 ร้าน จำเป็นต้องมีบุคลกรหลากหลายด้านเพื่อคอยบริการลูกค้า

6.ผู้จัดการร้านกัญชา 

ผู้จัดการร้านเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้ในสายงานบริการ เช่เนดียวกับกิจการกัญชา ผู้จัดการร้านเป็นตำแหน่งที่เงินเดือนสูงมากในต่างประเทศไม่ต่ำกว่าเดือนละ 300,000 บาท ประกอบกับอัตราเติบโตของตลาดกัญชาไทยที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อาชีพนี้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มบุคลากรที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว เนื่องจากอาชีพนี้ต้องอาศัยทักษะหลากหลายทั้งด้านความสามารถงานบริหารและความฉลาดทางอารมณ์

7. ผู้ขนส่งกัญชา

กดสั่งและรอเติมอย่างปลอดภัย คือเทรนด์ยุคใหม่ของสายเขียวทั่วโลก แอพพลิเคชั่นส่งของ-ส่งอาหารจึงกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยการดำรงชีวิตของผู้คนในเมืองใหญ่ และเป็นแกนหลักในการสร้างอาชีพได้มากมาย เช่นเดียวกับอาชีพขนส่งกัญชา ไม่ว่าจะในระดับรายย่อยแบบบริการขนส่งเดลิเวอรี่ หรือไปถึงระดับใหญ่ในการวางระบบโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคเพื่อป้อนผลผลิตเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรมกัญชาต่างๆ ปัจจุบันมูลค่าตลาด Food delivery ของไทยเติบโต 62% ในปีก่อน พร้อมด้วยเม็ดเงินกว่า 1.05 แสนล้านบาท บริการขนส่งสินค้ามีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหลังยุคโรคระบาด ประกอบกับปัญหาจราจรที่เพิ่มมากขึ้นในเมืองใหญ่ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต กรุงเทพ และเชียงใหม่ เป็นต้น 

8. นักสกัดกัญชา

โรงงานสกัดสารกัญชากำลังเป็นอาชีพที่มาแรงในอุตสาหกรรมสายเขียว จากดีมานต์ของตลาดที่สนใจสารสกัดมากกว่าช่อดอกทั่วไป ตลอดจนสอดคล้องกับนิยามกัญชาทางการแพทย์ยซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพาสารสกัดกัญชาในการปรุงยาและพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง นอกจากนี้ยังสอดรับกับค่านิยมคนรุ่นใหม่ที่เลือกบริโภคสารสกัดทดแทนการสูบแบบดั้งเดิมเพราะใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามบุคลากรในด้านนี้จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดีทั้งด้านทักษะ ความรู้และใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งสามารถต่อยอดไปทำงานในด้านวิทยาศาสตร์กัญชาและงานวิจัยกัญชาเชิงการแพทย์ต่อไป

9. อาชีพที่เกี่ยวข้อง

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว อุตสาหกรรมกัญชายังคงสร้างอาชีพได้อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการวางโรงสร้างพื้นฐานให้กับกิจการต่างๆ อาทิ นักวิเคราะห์ข้อมูล บุคลากรด้านไอที ผู้จัดการคลังสินค้า ฝ่ายการเงิน เป็นต้น ซึ่งทุกสายอาชีพเฉพาะทางนั้นจำเป็นต้องมีความรู้ด้านกัญชาเป็นพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจรูปแบบกิจการอย่างถ่องแท้ อาชีพทั้งหมดนี้จึงถือเป็นโอกาสของสายเขียวอย่างแท้จริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *