Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

รัฐบาลใหม่ จ่อดันพรบ.ควบคุม ‘ห้ามสูบ-สันทนาการ’

1 min read

รัฐบาลใหม่ จ่อดันพรบ.ควบคุม ‘ห้ามสูบ-สันทนาการ’ คาดผลกระทบเพียบ-เสียหายนับหมื่นล้านบาท


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายกัญชาของรัฐบาลว่าจะต้องใช้เพื่อสนับสนุนทางการแพทย์เท่านั้น มุมที่จะต้องปิดกั้นคือการใช้เพื่อสันทนาการ การใช้ที่ไม่เหมาะสม การใช้ที่เป็นอันตราย เพราะว่ากัญชาขณะนี้ไม่ได้หมายความว่า ไม่เป็นยาเสพติด สถานะเมื่อเป็นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ก็ยังจัดเป็นยาเสพติดอยู่ ส่วนจะแก้ พรบ.กัญชาเดิมทั้งฉบับหรือไม่นั้น หากเห็นว่าจำเป็นก็ยืนยันและเริ่มต้นในร่างเดิม แต่ถ้าครม.ไม่ยืนยันร่างเดิมก็ตกไป ก็มีหน้าที่ต้องยกร่างใหม่

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นโยบายกัญชาในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาซึ่งเกิดปัญหาในชุมชน และโรงเรียนนั้น กัญชาจะต้องใช้เพื่อสนับสนุนทางการแพทย์เท่านั้น และจะมีการออกมาตรการตามมา ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำกับตนเองว่า นโยบายกัญชาจะต้องเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์

ขณะที่ ดร.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงผลกระทบหากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า หากมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นจะมีผู้ได้รับผลกระทบอีกจำนวนมาก หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกัญชาควรเริ่มจากการรับฟังความคิดเห็นที่รอบด้านไม่ใช่แค่กลุ่มหมอหรือแพทย์ชนบทเพียงกลุ่มเดียวซึ่งต่อต้านกัญชามาตลอด แต่ควรฟังประชาชนผู้ใช้กัญชา ผู้ประกอบการและชาวบ้านที่พึ่งพาตัวเองด้วยกัญชาว่ามีความคิดเห็นอย่างไร

ทั้งนี้ปัจจุบันมีร้านค้ากัญชาที่ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ ชณะที่ยอดผู้ลงทะเบียนปลูกกัญชามียอดแล้วมากกว่า 1,000,000 คน ประเมินมูลค่าอุตสาหกรรมกัญชา ณ ปี 2565 นับตั้งแต่ต้นน้ำถึงผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ มีมูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ต้นน้ำมูลค่า 9,615 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์กลางน้ำ 14,690 ล้านบาท ดังนั้นหากนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด หรือ เพิ่มเงื่อนไขที่เข้มงวดเกินไป ย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพืชเศรษฐกิจใหม่มูลค่านับหมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมนโยบายกัญชาของประเทศชั้นนำที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้นเพื่อเปิดโอกาสไปสู่ด้านกัญชาเชิงท่องเที่ยว หลังจากประเทศไทยปลดล็อกนำร่องแล้วได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

รายงานข่าวจาก BangkokBiz ระบุว่า เป็นไปได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ จำเป็นต้องดำเนินการเรื่องกัญชาแบบเพิ่มเติมข้อกำหนดควบคุมว่า “ห้ามสูบ” หรือ “ห้ามใช้ในเชิงสันทนาการ” ไม่ให้ขัดกับนโยบายรัฐบาล ที่เดินหน้าเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพเพื่อสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ รวมถึงไม่ขัดกับจุดยืนเดิมของพรรคเพื่อไทยที่เคยอภิปรายไว้ในสภา และไม่ขัดกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันอย่างภูมิใจไทย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก BangkokBiz และ Thansettakij

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *