Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สธ.เล็งตัดสิทธิ์ปลูกกัญชา-ปรับช่อดอกเป็นยาเสพติด!?

1 min read

สำนักข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข มีแววตัดประเด็นให้สิทธิปลูกบ้านละ 15 ต้น สกัดการใช้สันทนาการ ลั่นยุคนี้ต้องปิดช่องโหว่การใช้กัญชาทางผิดๆให้ได้

จากกรณีที่ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อระดับโลกประกาศยุติกัญชาเสรีนั้น ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พรบ.กัญชาฉบับใหม่ที่เตรียมเสนอเข้าสู่รัฐสภาจำนวน 94 มาตรานั้น รัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มมาตรการกำกับดูแล และยืนยันว่าจะไม่มีการรื้อร่าง พรบ.เดิม แต่จะเพิ่มเติมรายละเอียดใหม่เพื่อปิดช่องโหว่กัญชา

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะสนับสนุนเฉาพะกัญชาทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีการริเริ่มปลูกกัญชาไปใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวนมาก ซึ่งพาณิชย์ที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพก็ถือว่านอกเหนือจากเรา แม้สารสกัดกัญชาที่มี THC เกิน 0.2% ยังเป็นยาเสพติด แต่พอส่วนอื่นๆไม่เป็นยาเสพติด พอไม่เป็น ทุกคนก็เอาไปใช้ลักษณะผิดประเภท เช่น เอาช่อดอกไปเสพ เอาใบไปพี้ พันลำ เป็นการใช้ที่มีผลต่อจิตประสาท ถือว่าเป็นการใช้ไม่ถูกต้อง ก็ต้องดูว่าปรับอย่างไร

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า กฎหมายกัญชาปัจจุบันยังมีช่องโหว่ ถ้าปล่อยออกไปจะเหมือนไปส่งเสริม เช่น ปลูกกัญชาบ้านละ 15 ต้น นั้นช่วยเพิ่มการเข้าถึงกัญชามากขึ้น ถ้าไม่มีกฎหมายควบคุมที่ดีก็จะเกิดโทษ การเอาไปใช้สันทนาการ หรือใช้ผิดประเภทถือว่านอกเหนือจากนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เป็นหน้าที่ของเราจะมีการฟอร์มทีม และแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้ามาดูแล ซึ่งเป็นไปตามโครงสร้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการวางตัวใครมาดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อถามย้ำว่า ในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเพิ่มเติมข้อกำหนดให้บางส่วนของกัญชาให้เป็นยาเสพติดหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็จะพิจารณากันอยู่ว่าอันไหนเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม แต่ไม่น่าจะกลับไปเป็นยาเสพติดทั้งหมด เพราะกัญชาเพื่อสุขภาพนั้น หากไปยึดแบบเดิมจะแข็งเกินไป แค่มีกัญชา 1 ต้นอยู่ในบ้านก็ถูกจับแล้ว กลายเป็นเรื่องมือของผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ประชาชนเดือดร้อน ดังนั้นเราต้องออกกฎหมายมาในลักษณะที่ทุกฝ่ายไม่เสียประโยชน์ และเป็นโทษต่อเพื่อนมนุษย์ ทุกฝ่ายต้องได้ประโยชน์จากการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพและการแพทย์ เพื่อสุขภาพ เช่น อาหารที่ผสม CBD ซึ่งได้ประโยชน์ แต่ถ้าออกกฎหมายที่เข้มเกินไปโดยไม่ดูบริบทของการใช้ก็จะส่งผลกระทบ ขณะนี้มีการริเริ่มปลูกกัญชาไปใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวนมาก ซึ่งพาณิชย์ที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพก็ถือว่านอกเหนือจากเรา

รายงานข่าวระบุว่า การปลดล็อกกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะการปลดให้กัญชาถูกกฎหมายทุกส่วนของต้น จนถูกกดดันให้เพิ่มมาตรการควบคุม จึงต้องออกประกาศสาธารณสุขเพิ่มเติมเรื่องสมุนไพรควบคุมเพื่อเน้นเรื่องช่อดอกกัญชาในช่วงปลายปี 2565 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ช่อดอกกัญชาอาจถูกนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

ขอบคุณที่มาแหล่งข้อมูล hfocus.org

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *