Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

‘เศรษฐา’ จ่อปิดฉากกัญชาเสรี

1 min read

นายกฯ ประกาศลั่น ‘แบนกัญชาสันทนาการ’ สั่งจัดระเบียบร้านค้าใน 6 เดือน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อระดับโลกอย่าง Bloomberg ระหว่างเดินไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UN) ที่นิวยอร์ก ระบุว่า ประเทศไทยเตรียมประกาศห้ามใช้กัญชาสันทนาการ หลังจากที่กิจการร้านกัญชาเกิดขึ้นหลายพันแห่งตั้งแต่ปลดล็อกเสรีในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาเป็นชาติแรกในอาเซียนโดยรัฐบาลจะเร่งเปลี่ยนผ่านนโยบายกัญชาไปสู่เชิงการแพทย์ และเตรียมจัดระเบียบร้านกัญชาที่เปิดขายกัญอย่างเสรีภายใน 6 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไป

“กฎหมายด้านกัญชาต้องปรับใหม่ แก้ให้ถูกต้อง รัฐบาลใหม่ทั้ง 11 พรรคมีความเห็นตรงกันว่าจะสนับสนุนแค่กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น และไม่มีพื้นที่ตรงกลางให้กับสำหรับกัญชาสันทนาการ” นายเศรษฐากล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยมีนโยบายต่อตค้านกัญชาอย่างแข็งกร้าวตั้งแต่ช่วงหาเสียงก่อนฟอร์มรัฐบาล ซึ่งการร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูลได้ออกมายืนยันแล้วว่าต้องการเดินตามแนวทางรัฐบาลคือกัญชาใช้เฉพาะการแพทย์และเศรษฐกิจ ผ่านการเสนอ พรบ.กัญ๙ฉบับใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา

ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านค้ากัญชามากกว่า 6000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีการขายผลิตภัณฑ์กัญชาทุกชนิด ตั้งแต่ดอกไม้ไปจนถึงสารสกัดกัญชาที่มีส่วนผสมของ THC ทั้งยังอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้ทุกบ้านเพื่อใช้ในครัวเรือน

คุณ Poonwarit Wangpatravanich นายกสมาคมกัญชาภูเก็ต ระบุว่า การปลดล็อคกัญชาในไทยยังมีความไม่ชัดเจนระหว่างเส้นแบ่ง การแพทย์ และ สันทนาการ การเพิ่มมาตรการควบคุมเป็นเรื่องดี แต่ต้องจับตาดูว่าสุดท้ายกัญชาจะอยู่ในสถานะใด

ด้านผู้ก่อตั้ง Highland คุณ Rattapon Sanrak หนึ่งในสมาชิกสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน กล่าวว่า การนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด อาจทำให้ควบคุมกัญชาได้ยากมากขึ้น เนื่องจากกัญชาสันทนาการจะต้องกลับลงไปใช้กัญใต้ดินเหมือนเดิม

ขอบคุณเนื้อหาจาก Bloomberg
ขอบคุณภาพจาก Bangkokbiz

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *