Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

จ่อม็อบใหญ่!! สายเขียวขยับต้าน ‘ตัดสิทธิ์ปลูก-บริโภคกัญชา’

1 min read

จากกรณีที่รัฐบาลเตรียมปรับแก้กฎหมายกัญชาปิดสวิตช์สันทนาการ ตลอดจนพิจารณาตัดสิทธิ์ปลูกกัญชาครัวเรือนละ 15 ต้น และจำกัดเงื่อนไขการบริโภค ล่าสุดเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยประกาศจัดม็อบใหญ่ลงถนนเพื่อทวงสิทธิ์สายเขียว

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ เราก็คงต้องเตรียมจัดการชุมนุม เพราะกัญชามูลค่าแสนล้านบาท กำลังจะกลับไปอยู่ในมือนายทุน การต่อสู้ของสายเขียวครั้งนี้จึงมีเดิมพันในการนำความรู้ของท้องถิ่นให้มีสิทธิในการกำหนดกติกาของประเทศ โดยในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เตรียมระดมความเห็นทำ พ.ร.บ.กัญชาที่ จ.กระบี่ เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวต่อไป รัฐบาลจำเป็นต้องนิยามว่ากัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพคืออะไร ตรงนี้เป็นประเด็นใหญ่ที่นำไปสู่รูปร่างหน้าตาของกฎหมายกัญชาฉบับใหม่

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวต่อว่า หากกระทรวงสาธารณสุขจะนิยามกัญชาในกรอบการแพทย์แผนปัจจุบัน เมื่อนั้นความขัดแย้งจะเกิดขึ้น เพราะองค์ความรู้ในการใช้กัญชาอยู่ที่หมอพื้นบ้านและประชาชนผู้ใช้กัญชารักษาผู้ป่วย ซึ่งควรกำหนดให้ผู้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการออกแบบกฎหมายกัญชาฉบับใหม่ ประชาชนในท้องถิ่นจะไม่ยอมให้ถูกกดเหยียบอีกต่อไป

“กระทรวงสาธารณสุขต้องเข้าใจว่าการสูบกัญชาคือวิธีการรักษาชนิดหนึ่งของภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน อย่าดัดจริตเอาใจมวลชนแล้วปล่อยให้มีธุรกิจบุหรี่ที่ก่อโรคมหาศาล ฉะนั้นอย่ามองการสูบเป็นของต่ำ วิธีการจัดการกับการสูบคือการกำหนดพื้นที่เพื่อมิให้รบกวนผู้อื่นไม่ใช่มาดัดจริตว่าการสูบคือวิธีการชั่วร้าย”

“การตัดสิทธิ์ประชาชนแล้วนำไปผูกขาดไว้กับแพทย์ เป็นการกำหนดสเป็คกลุ่มทุนให้เข้ามาครอบงำอุตสาหกรรมกัญชา โดยเฉพาะเรื่องการตัดสิทธิ์การปลูกใช้ในครัวเรือนนั้นอาจนำไปสู่การผูกขาดกิจการไว้กับคนเพียงกลุ่มเดียว ไม่แตกต่างจากอุตสาหกรรมเหล้าเบียร์” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ขอบคุณภาพและที่มาแหล่งข้อมูล Siamrath, Matichon, hfocus

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *