Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สะเทือนวงการ! กัญชากลับบัญชียาเสพติด

1 min read

สะเทือนวงการ! กัญชากลับบัญชียาเสพติด เปิดเงื่อนไขใหม่ ตอกฝาโลงธุรกิจทั่วประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมประกาศช่อดอกกัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 (ยส.5) พ่วงตัดสิทธิ์ปลูกกัญชาบริโภคในครัวเรือน

รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) กล่าวว่า ศูนย์ฯ เห็นด้วยให้มีการปรับปรุงกฎหมายมาควบคุมไม่อนุญาตให้มีการใช้สันทนาการโดยเด็ดขาด

“ควรมีการปรับแก้หรือออกประกาศให้นำบางส่วนของต้นกัญชาที่มี THC สูง กลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เป็นแนวทางดีที่สุดคือการควบคุมตั้งแต่ต้นทางที่เป็นตัวกำเนิดสาร THC ให้กลับมาเป็นยาเสพติด แต่ไม่เห็นด้วยหากจะประกาศให้ทุกส่วนของกัญชากลับเป็นยาเสพติด” รศ.พญ.รัศมน กล่าว

ส่องเงื่อนไขใหม่ธุรกิจกัญฮา ตอกฝาโลงผู้ประกอบการทั่วประเทศ

การปรับกฎหมายให้เข้มงวด จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งอุตสาหกรรมกัญชานับหมื่นรายทั่วประเทศ ล่าสุดราชกิจจานุเบกษา ได้มีการเผยแพร่ ข้อกำหนดสภาการแพทย์แผนไทย และกำหนดการควบคุมการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทยในวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา มีเนื้อหาที่น่าสนใจระบุว่า

  1. ผู้ให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตจากสภาการแพทย์ แผนไทย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สภาการแพทย์แผนไทยกําหนดหรือรับรองไว้เท่านั้น
  2. ผู้ใช้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ต้องเป็นผู้ป่วยที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสถานบริการกัญชาทาง การแพทย์แผนไทยซึ่งได้ขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตจากสภาการแพทย์แผนไทย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สภาการแพทย์แผนไทยกําหนดหรือรับรองไว้เท่านั้น
  3. การให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ต้องเป็นการให้บริการภายใต้ความควบคุมของผู้ที่ขึ้น ทะเบียนและได้รับใบอนุญาตจากสภาการแพทย์แผนไทย ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สภาการแพทย์แผน ไทยกําหนดหรือรับรองไว้เท่านั้น อีกทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการให้บริการด้วยกรรมวิธีการแพทย์แผนไทย

ข้อมูลเพิ่มเติมประกาศควบคุมกัญชาเชิงการแพทย์ >> https://thaimed.or.th/ราชกิจจาฯ-แพร่ประกาศข้-2/


Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *