Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

เปิดปฏิบัติการ! “หน่วยพิสูจน์กลิ่นกัญชา” มือปราบห้องปลูก-ส่งกลิ่นรบกวนชุมชน

1 min read

กลายเป็นดราม่าร้อนในโลกออนไลน์เรื่องปัญหาห้องปลูกกัญชาส่งกลิ่นรบกวนชุมชนและโรงเรียนจนต้องถูกบีบให้ย้ายสถานที่และย้ายต้นกัญชากว่า 800 ต้น ล่าสุด Channel Weed Thailand ได้พูดคุยกับ “ทีมพิสูจน์กลิ่นกัญชา” ประเมินกลิ่นจากแปลงปลูกระดับ 1-5 หากเกินค่ามาตรฐานผู้ปลูกเสี่ยงมีความผิดทางกฎหมายและอาจถูกท้องถิ่นบีบให้ย้ายไปปลูกที่อื่น ทั้งยังสามารถยึดเป็นโมเดลไปใช้ทั่วประเทศภายใต้อำนาจกฎหมายกระทรวงสาธารณสุข ถึงเวลาผู้ผลิตกัญชาต้องระวังตัว!

จากกรณีดราม่าบ้านปลูกกัญชารบกวนชุมชน แหล่งข่าวจากสำนักงานเขตพระโขนง เปิดเผยกับ Channel Weed Thailand ว่า ทีมปฏิบัติการพิสูจน์กลิ่นกัญชานั้นมีกันอยู่ 3 คน จากฝ่ายสิ่งแวดล้อม กทม. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงสาธารณสุข โดยเกณฑ์ประเมินฟาร์มกัญชาที่มีกลิ่นรบกวนชุมชนหรือไม่นั้นมีค่ามาตรฐานอยู่ทั้งหมด 5 ระดับ แบ่งเป็น ระดับที่ 0 คือ ไม่มีกลิ่นใดๆ ระดับที่ 1 คือ มีกลิ่นรบกวนอ่อนๆ ระดับที่ 2 คือ มีกลิ่นในระดับปานกลาง ระดับที่ 3 คือ ส่งกลิ่นที่มีแนวโน้มที่ทำให้ระคายเคืองต่อมนุษย์ ระดับที่ 4 คือ กลิ่นที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและเกิดความระคายเคืองต่อมนุษย์ และระดับที่ 5 คือ กลิ่นรุนแรง ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ก่อความรำคาญและกลิ่นรุนแรงเกินกว่าจะทนไหว

“ฟาร์มกัญชาที่ไม่ผ่านเกณฑ์คือมีกลิ่นระดับที่ 5 คือมีกลิ่นที่ก่อความเดือดร้อนและสร้างผลเสียต่อสุขภาพ มีกลิ่นแรงเกินกว่ามนุษย์จะทนไหว จึงมีความเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย โดยการวัดค่ามาตรฐานกลิ่นจะส่งเจ้าหน้าที่ไป 3คน ดมกลิ่นพิสูจน์ราว 30 นาที หากเจ้าหน้าที่ 2 ใน 3 คน ลงความเห็นตรงกันก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด” แหล่งข่าวจากสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร กล่าว

รายงานข่าวจากฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพระโขนง เปิดเผยว่า ทีมพิสูจน์กลิ่นนั้นมีอำนาจตามกฎหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดมาตรฐานกลิ่นไว้ 5 ระดับ และเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ทั่วประเทศ ดังนั้นจึงสามารถยึดเป็นโมเดลให้พื้นทีอื่นๆเข้าไปปฏิบัติต่อไปหากมีการร้องเรียนเรื่องฟาร์มกัญชาส่งกลิ่นรบกวนชุมชน เนื่องจากเป็นกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีโทษจำคุก 3 เดือน และปรับ 25,000 บาท อย่างไรก็ตามการปลูกกัญชาไม่สามารถอ้างได้ว่ามีกลิ่นแค่เฉพาะช่วงเวลาที่ทำดอก เนื่องจากกฎหมายไม่อนุญาต ส่วนกรณีห้องปลูกกัญชาที่เกิดดราม่าในเขตพระโขนงนั้น เจ้าของพื้นที่ได้แจ้งว่าจะย้ายออกทันทีเมื่อหมดสัญญา หลังจากข้างบ้านร้องเรียนแจ้งความรวมถึงเรียกค่าเสียหาย

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *