Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สุดฉาว! ต่างชาติแห่ลักลอบปลูกกัญชาในไทย โกยเงินกลับประเทศ-แย่งงานคนไทย!?

1 min read

ปมร้อนวงการสายเขียว! ชาวต่างชาติลักลอบปลูกกัญชา-แย่งงานคนไทย-โยงใยเบื้องหลังดัมซ์ราคาทำลายตลาดกัญชาเมืองไทย เริ่มมีเค้าลางให้เห็นกันมากขึ้นเมื่อล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยในพื้นที่จังหวัดติดต่อกับชายแดนร้องเรียนมาว่า หลังจากที่ปลดล็อคกัญชาเสรีแล้วพบว่ามีชาวต่างด้าวจำนวนมากลักลอบเข้ามาปลูกกัญชาที่ไทยเพื่อส่งออกใต้ดินกลับไปประเทศต้นทางหรือส่งออกไปประเทศที่สาม

รายงานข่าวจากเทศบาลเมืองจังหวัดมุกดาหาร ระบุว่า ปัจจุบันพบชาวเวียดนามเข้ามาลักลอบปลูกกัญชาในพื้นที่จำนวนมาก รวมถึงชาวลาว ชาวเมียนมา ซึงส่วนใหญ่ทำเป็นขบวนการแบบนอมินีคนไทยบังหน้า แล้วให้ชาวต่างชาติเข้ามาดำเนินการปลูก-บริหาร-จำหน่ายทั้งระบบ จึงเป็นช่องว่างให้ชาวต่างชาติเข้ามาสวมสิทธิ์ชาวไทยเพื่อปลูกแล้วส่งไปขายยังประเทศต้นทาง เนื่องจากประเทศเหล่านั้นยังผิดกฎหมายอยู่ จึงปลูกจากไทยแล้วส่งกลับไปขายที่บ้านเกิด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการออกในอนุญาตอย่างเข้มงวด หลังจากที่มุกดาหารมีใบอนุญาตปลูกกว่า 100 แห่ง และมักมีชาวบ้านร้องเรียน

ตัวอย่างฟาร์มล่าสุดที่ได้บุกเข้าไปจับกุมนั้นพบว่าเป็นโรงปลูกกัญชาริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงมีกลุ่มชาวต่างด้าว เช่น ชาวเวียดนาม วิ่งหนีกันจ้าละหวั่น จากการตรวจสอบพื้นที่พบชาวเวียดนามเป็นคนดำเนินการทั้งหมด ซึ่งตรงกับรายงานกรณีการปลูก 800 ต้นตรงข้ามโรงเรียนจนส่งกลิ่นรบกวนนั้นพบว่าดำเนินการโดยชาวต่างชาติ

รายงานข่าวจากจากวงการกัญชายังระบุอีกว่า ปัจจุบันมีชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวยุโรปและจีนจำนวนมากลักลอบเข้ามาปลูกกัญชาในพื้นที่กรุงเทพและจังหวัดปริมณฑล เช่น นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการและปทุมธานี เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจแบบฟาร์มขนาดใหญ่ ปลูกระดับ 100-1,000 ต้น ด้วยระบบปิดแบบ Indoor พร้อมอุปกรณ์ปลูกเต็มกราฟ บางแห่งใช้งบดำเนินการไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ขณะที่การจำหน่ายจะมีทั้งนายทุนรับซื้อช่อดอกเพื่อส่งออกนอกอย่างถูกกฎหมาย ไปจนถึงการลักลอบส่งออกไปประเทศต้นทางแบบผิดกฎหมายเพื่อกอบโกยเงินจากไทยกลับประเทศแบบเต็มระบบศูนย์เหรียญ ไปจนถึงการลักลอบนำเข้าช่อดอกเกรดต่ำที่ไม่ผ่านมาตรฐานในประเทศตะวันตก เข้ามาเพื่อดัมซ์ราคาตีตลาดในเมืองไทย จึงกลายเป็นสาเหตุของราคาผลผลิตที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ณ เวลานี้

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *