Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สธ.เผย ตั้งรางวัลนำจับกัญชา ขึ้นค่าหัวสายเขียว หวังปราบกัญชาเถื่อน-ร้านไม่มีใบอนุญาต

1 min read

จากกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการลักลอบนำเข้ากัญชาและการจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาต นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ออกระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายสินบน เงินรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เพื่อจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายทำได้เข้มข้นขึ้น จะได้รับความร่วมมือจากทางตำรวจ ฝ่ายปกครองมาช่วยกันบังคับใช้กฎหมาย

รายงานข่าวจาก Channel Weed Thailand ระบุว่าการตั้งรางวัลนำจับดังกล่าวนั้นผู้แจ้งเบาะแสอาจได้รับเงินหลักหมื่นบาท เนื่องจากค่าปรับการกระทำผิดข้อกฎหมายกัญชามีโทษสูงหลัก 100,000 บาท หรือใน พรบ.ฉบับใหม่ที่กำหนดโทษการลักลอบจำหน่าย-นำเข้าสูงถึง 300,000-500,000 บาท นอกจากนี้หากคดีเดียวกันมีผู้เเจ้งเบาะแสหลายคน จะคิดสัดส่วนแบ่งเงินรางวัลที่เท่ากันอีกด้วย

ส่วนด้านร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า การจ่ายเงินสินบนแก่ผู้แจ้งความนําจับ จะจ่ายให้แก่ผู้แจ้งความนําจับในคดีความผิด ที่เจ้าหน้าที่ทําการจับกุมแก่ผู้กระทําความผิดมาลงโทษได้เป็นผลสําเร็จและศาลตัดสินแล้ว ซึ่งผู้ที่ได้รับเงินรางวัลจะประกอบไปด้วย 1.ประชาชนผู้แจ้งเบาะเเสการจับ 2. ผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติงานจับกุม เช่น อธิบดีกรมการแพทย์ฯ รองอธิบดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อํานวยการกอง หรือเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบ จับกุม ร่วมวางแผน ร่วมดําเนินการก่อนการจับกุมหรือตรวจสอบ หรือผู้ประมวลหลักฐานให้ได้มาซึ่งค่าปรับ

แนวทางดังกล่าวถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้สังคมดูแลกันเอง เป็นการลดภาระหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ที่ราชการไทยเริ่มนำมาปรับใช้แล้วค่อนข้างได้ผลดี ตัวอย่างเช่น การแบ่งรางวัลนำจับผู้ที่ปฏิบัติผิดกฎจราจร โดยถ่ายรูปและมีส่วนแบ่งรางวัลให้

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *