Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

‘คิงเวล’ จัดอบรมมาตรฐานนักปลูก เจาะตลาดแสนล้านบาท ขานรับไทยคว้าแชมป์ตลาดสมุนไพรอาเซียน

1 min read

KingWhale ผู้นำปุ๋ยสมุนไพรจับมือกระทรวงสาธารณสุขและกรมวิชาการเกษตรร่วมจัดบรรยายความรู้จัดอบรมมาตรฐานการปลูก GACP ดันนักปลูกชิงตลาดมูลค่า 100,000 ล้านบาท หลังไทยผงาดครองแชมป์ส่งออกอาเซียน เตรียมพร้อมเจาะตลาดยุโรป ได้รับความสนใจจากนักปลูกเข้าร่วมงานทั่วประเทศ

นาย รชต โมกขพันธุ์ จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าตลาดสมุนไพรเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียนและเป็นอันดับที่ 8 ของโลก ในอนาคตมูลค่าตลาดจะเติบโตถึง 100,000 ล้านบาท โดยมาตรฐานการปลูกและเก็บเกี่ยวสมุนไพรที่ดี (GACP) ของไทยได้รับการยอมรับในประเทศกัญชาถูกกฎหมายเช่น ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์และเยอรมัน แต่ปัจจุบันมีฟาร์มปลูกที่ขอ GACP เพียง 53 แห่ง กรมฯจึงต้องการส่งเสริมให้ผู้ปลูกพัฒนามาตรฐานดังกล่าวเพื่อส่งออกสมุนไพรไปแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งขั้นตอนนั้นจะต้องรวบรวมเอกสารเพื่อส่งผ่านระบบออนไลน์ก่อนที่กรมฯ จะนำเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่เพื่อประเมินมาตรฐานก่อนออกใบอนุญาตให้ต่อไป ค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ราว 10,000-30,000 บาท อายุ 3 ปี

นาย รชต กล่าวต่อว่า การเตรียมตัวนั้นผู้ปลูกต้องเตรียมส่งเอกสารคู่มือการปฏิบัติ (SOP) ต้องเตรียมชี้แจงแหล่งที่มาของเมล็ดหรือต้นชำสายพันธุ์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกับกรมวิชาการเกษตร เช่นเดียวกับปุ๋ยที่นำมามาใช้จะต้องมีทะเบียนถูกต้อง ปุ๋ยนำเข้าต้องแสดงใบนำเข้าตามกฎหมาย การกำจัดศัตรูพืชห้ามใช้สารเคมีฉีดพ่นที่ต้นไม้ การเตรียมห้องเปลี่ยนชุดฆ่าเชื้อ มีการตรวจวัดเชื้อราก่อนเก็บเกี่ยว มีการแยกห้องปฏิบัติการชัดเจนไม่ใช้ห้องเดียวกัน ไปจนถึงตรวจสอบกระบวนการหลังเก็บเกี่ยว การขนส่ง และการกำจัดของเสียจากพื้นที่ปลูกอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ตรียคลิปวิดีโอการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอนตั้งแต่ เพาะเมล็ด การทำใบ ทำดอก การเก็บเกี่นส ตาก ทริม บรรจุ จัดเก็บ ขนย้าย ต้องมีชัดเจน ตามสไลด์ใน SOP ถ่ายทอดคลิปให้เห็นขั้นตอนโดยใช้ภาพเป็นการเล่าเรื่อง

ด้านนางวิไลวรรณ อาจหาญ นักวิชาการจากรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า มาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม หรือ Good Agriculture Practices (GAP) นั้นจะเป็นอีกหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถของนักปลูกไทยให้เกิดการยอมรับและเป็นการการันตีคุณภาพของสินค้าให้ผู้บริโภคมั่นใจในความสะอาดปลอดภัย ซึ่งต้องมีการเตรียมเอกสารทั้งใบอนุญาตการปลูก ผลแล็ป เอกสารที่ตั้งการปลูก ใบรับรองปุ๋ย ภาพห้องปฏิบัติการต่างๆ ขณะที่การตรวจประเมินนั้นมีสิ่งที่ต้องดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์ 100% ได้แก่ ความสะอาดของน้ำ วัตถุอันตราย การปลูก ก่อนเก็บเกี่ยว หลังเก็บเกี่ยว การขนย้าย และการติดตาม (tracking) เป็นต้น

ขณะที่พี่หมี ผู้บริหารคิงเวล KingWhale ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการปลูกพร้อมแนะนำให้นักปลูกทุกท่านควบคุมต้นทุนการปลูกให้ดีไปพร้อมกับหาทางลดต้นทุนดำเนินการและเตรียมตัวสำหรับเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย รวมถึงแชร์เคล็ดลับการวัดคุณภาพช่อดอกที่ดี การจัดการระบบปลูกที่เหมาะสม การคำนวณผลผลิต การเตรียมแปลงปลูก การวิเคราะห์โรคพืช และเทคนิคการวัดค่าแสง นอกจากนี้ภายในงานอบรมยังมีการมอบชุดปุ๋ยปลูกต้นไม้ให้กับผู้โชคดีที่เข้าร่วมอบรมอีกด้วยอีกด้วย KING WHALE คิงเวล GrowStuff ไฟปลูกต้นไม้ ปุ๋ย และอุปกรณ์การเกษตร

ด้าน Dr.HighThai ได้ร่วมแชร์นวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยยกระดับการปลูกคือการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยวางแผนการปลูกและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนต่างๆ เช่น ค่าแสง ระบบให้น้ำ การปราบศัตรูพืช ไปจนถึงเตรียมเอกสารเพื่อขอใบอนุญาต่างๆและการเตรียมข้อมูลเพื่อฝึกอบรมทีมปลูก โดยแนะนำ ChatGPT และ Claude

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *