Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

สธ.เล็งปราบกัญชาต่างด้าว แย่งอาชีพคนไทย หยุดขบวนการขายชาติ

1 min read

จากรณีที่เกิดกรณีต่างด้าวปลูกกัญชาระบาด-แย่งงานคนไทยที่กำลังเป็นกระแสนั้น ล่าสุดนายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายว่าเรื่องกัญชานั้น ผู้ที่ได้รับประโยชน์ควรเป็นคนไทยมากที่สุด ไม่ใช่ทำเรื่องกัญชาแล้วต่างชาติได้ประโยชน์ แต่คนไทยได้ประโยชน์น้อย โดยให้หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแนวทางดำเนินการเรื่องนี้

สอดคล้องกับการร้องเรียนของสายเขียวและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทั่วประเทศที่พูดถึง “กัญชาศูนย์เหรียญ” หรือ “ต่างด้าวทุบตลาด” คือการลักลอบปลูกกัญชาในไทยและการลักลอบนำกัญชาจากนอกประเทศเข้ามาทุ่มตลาดดัมซ์ราคาจนเกิดปัญหาไปทั้งวงการและทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนอย่างหนัก ตัวอย่าง คือการบุกจับฟาร์มกัญชาพื้นที่ 10 ไร่ ซึ่งพบชาวเวียดนามจำนวนมากมาทำอาชีพเกษตรกรที่ถูกสงวนเฉพาะไว้ให้คนไทยตามกฎหมาย ไปจนถึงธุรกิจบริการร้านกัญชามากมายในพื้นที่พัทยา-ภูเก็ต ที่มีต่างด้าวเข้ามาแย่งทำอาชีพสงวนของคนไทยคือธุรกิจบริการ

แม้แต่ดราม่าล่าสุดปลูกกัญชา 800 ต้น ส่งกลิ่นรบกวนโรงเรียนที่มุกดาหารนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเทศบาลเมืองได้พูดถึงพื้นที่จังหวัดติดแนวชายแดนที่มี ชาวลาว ชาวเมียนมา ชาวเวียดนาม ชาวกัมพูชา เข้ามาลักลอบปลูกกัญชาจำนวนมาก เพื่อส่งไปขายยังประเทศต้นทาง เนื่องจากประเทศเหล่านั้นยังผิดกฎหมายอยู่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการออกในอนุญาตอย่างเข้มงวด ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ระบุว่า ขบวนการลักลอบปลูกกัญชาข้ามชาติเหล่านี้มีความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์กันตั้งแต่สมัยที่มีการลักลอบปลูกและขายกัญชาในอดีต อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์อันดีของคนในพื้นที่ที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้านในลักษณะเครือญาติกัน เพื่อเอื้อต่อการลักลอบขนกัญชาเข้ามายังประเทศไทย

ปัญหานอมินีทุกวันนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากคนไทยที่ขายชาติ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเงินทองเพื่อแลกกับการเป็นนอมินีให้ต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจแบบผิดกฎหมาย ซ้ำร้ายยังแย่งอาชีพคนไทยด้วยกันเอง ทุกวันนี้เรายังเห็นนักลงทุนต่างชาติถือกระเป๋าใบเดียวเข้ามาแล้วให้คนไทยถือหุ้น 51% โดยไม่ต้องลงเงิน เป็นโครงสร้างที่ทำกันจนชิน โดยไม่มีใครร้องเรียน ทำให้ตรวจสอบลำบาก และเขายังมีวิธีซิกแซกหลากหลาย ทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นสูญเสียรายได้ เพราะโมเดลธุรกิจต่างด้าวเหล่านี้มักขนเงินกลับไปประเทศต้นทางโดยที่ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย แถมยังเสียภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมกัญชาไทย

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *