Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ยุคใหม่ ใช้เอไอปลูกกัญชา!?

1 min read

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent) สามารถปลูกกัญชาได้แล้ว! นวัตกรรมใหม่ระบบอัตโนมัติ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงปรับสภาพแวดล้อม-จบดอกได้จริง พลิกโฉมวงการปลูก Homegrown พร้อมฟีเจอร์เรียนรู้อัตโนมัติเพื่อตอบโจทย์สูตรการปลูกที่แตกต่างกันไป และยังสามารถดึง Database จากทั่วโลกมาประมวลผลเพื่อออกแบบกระบวนการปลูกที่เหมาะสมที่สุดกับบริบทพื้นที่

เจ้าหุ่นยนต์เอไอ Annaboto เป็นชุดกระถางปลูกแบบ Pot-Bot ซึ่งจะประมวลผลอุณหภูมิ ความชื้น ค่าสารในดิน ค่าปุ๋ย การกำจัดแมลงไปจนถึงแนวทางการปลูกที่เหมาะสมแบบครบวงจร ผู้ปลูกเพียงเตรียมเมล็ด ใส่สารอาหารและใส่น้ำเพียงเท่านั้น ระบบเอไอจะรันทุกอย่างด้วยตัวเอง พร้อมเทคโนโลยีเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดขั้นสูงเพื่อตรวจสอบสภาพต้นไม้พร้อมกับนำไปประมวลผลตรวจจับความผิดปกติ หากต้นไม้มีอาการหุ่นยนต์เอไอจะประมวลผลหาสาเหตุจากฐานข้อมูลและปรับรูปแบบค่าสารอาหารและน้ำให้ตรงกับอาการที่เกิดขึ้น ทว่าระบบเอไอนี้รองรับเพียงการปลูกแบบไร้ดินหรือไฮโดรโปนิกเท่านั้น

ผู้พัฒนา Annaboto ให้เหตุผลว่าการปลูกที่รองรับระบบพืชไร้ดินหรือไฮโดรโปนิกถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับนโยบายกัญชาเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นระบบที่ให้ผลลิตสะอาด มีความเสี่ยงเรื่องสารตกค้างน้อยกว่าที่ปลูกในดิน อีกทั้งยังสามารถควบคุมกระบวนการปลูฏอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย อย่างไรก็ตามแรกเริ่มนั้น Annaboto ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้คนอเมริกันผลิตอาหารไว้กินเองภายในบ้าน เช่น ผักไฮโดรและผลไม้ ทว่าหลังจากปลดล็อคกัญชาในหลายรัฐนั้นจึงมีความต้องการซื้อเครื่องดังกล่าวมาปลูกกัญชามากขึ้น

หนึ่งในทีมผู้พัฒนาหุ่นยนต์เอไอ Annaboto กล่าวว่า เอไอจะเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพในการปลูกสมุนไพร เป็นอีกทางเลือกในการปลูกสมัยใหม่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยต่อสุขภาพ เพื่อเปลี่ยนมุมมองของสังคมว่ากัญชาก็เป็นเพียงพืชที่มีทั้งสรรพคุณและโทษหากใช้มากเกินไป ดังนั้น Annaboto จะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดศักยภาพการผลิตสมุนไพรเพื่อใช้เองที่บ้าน สอดคล้องกับบางรัฐที่อนุญาตให้ปลูกกัญชาบ้านละ 6-10 ต้น

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *