Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

อังกฤษบินด่วน เร่งเคลียร์ปมกัญชาไทยทะลักสหราชอาณาจักร UK

1 min read

เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยพร้อมคณะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อหารือถึงเรื่องปัญหากัญชาไทยทะลักเข้าไปยังสหราชอาณาจักร (UK) หลังปีที่ผ่านมามียอดเพิ่มขึ้นสูงถึง 15 ตัน ส่วนใหญ่มาจากประเทศต้นทาง 3 แห่ง เช่น ไทย สหรัฐ และแคนาดา ส่วนตัวเลขสถติกรณีจับกุมในอังกฤษประจำปี 2567 พบว่ากว่าครึ่งของการจับกุมเป็นกัญชาที่มาจากไทยเป็นจำนวน 184 กรณี โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรจับกุมความผิดเกี่ยวกับกัญชาจากไทยเกินครึ่งจากคดีทั้งหมด 378 คดี

ด้าน พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า จะร่วมกับหน่วยปฏิบัติการภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task force : AITF) จัดการฝึกอบรมหลักสูตรการตรวจสอบค้นหายาเสพติดให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ท่าอากาศยาน โดยมีหน่วยงานจากทางการสหราชอาณาจักรร่วมจัดการฝึกอบรม เพื่อมุ่งเน้นในการตรวจจับยาเสพติด เพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดออกไปยังประเทศที่สามเพิ่มมากขึ้น

“ปัจจุบันใบกัญชาที่ไม่ติดช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน รากกัญชา และสารสกัด THC ไม่เกิน 0.2% เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากกัญชาที่ผลิตในประเทศ ไม่ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข” เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาการลักลอบส่งออกกัญชาไทยไปยังสหราชอาณาจักร (UK) ทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากปลดล็อกเสรี ไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศที่มีการลักลอบมากที่สุดใน UK ประกอบกับพื้นที่ประเทศอังกฤษเป็นฮับขนส่งกัญชาไปสู่ฝั่งยุโรป เนื่องจากภูมิประเทศอยู่จุดศูนย์กลางสามารถกระจายสินค้าและเชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์ไปยังภูมิภาคต่างๆได้ ดังนั้น UK จึงเป็นจุดพักกัญชาของฝั่งเอเชียและทวีปอเมริกามาอย่างยาวนาน ซึ่งข่าวดังล่าสุดคืออดีตนักฟุตบอลทีมพรีเมียร์ลีกชื่อดังลักลอบขนกัญชาจากไทยไปอังกฤษน้ำหนักกว่า 60 กิโลรัม มูลค่า ราว 26 ล้านบาท ในกระเป๋าเดินทางที่สนามบินสแตนสเต็ด ประเทศอังกฤษ ซึ่งสืบสวนพบว่าต้นทางกัญชามาจากกรุงเทพมหานคร

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *