Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

เปิดหลักสูตรกัญชา พลิกโฉมการศึกษาไทย

1 min read
เปิดหลักสูตรกัญชา พลิกโฉมการศึกษาไทย

เปิดหลักสูตรกัญชา พลิกโฉมการศึกษาไทย

ดันเต็มสูบ! ภาครัฐผุดหลักสูตรกัญชา พลิกโฉมการศึกษาสู่มาตรฐานสากล คลอบคลุมทุกระดับชั้น

เปิดหลักสูตรกัญชา พลิกโฉมการศึกษาไทย

ดร.กมล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่าภายหลังจากประเทศไทยเปิดเสรีกัญชา ได้ส่งเสริมการศึกษาด้าน “กัญชาศาสตร์” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาพัฒนาองค์ความรู้กัญชาครอบคลุมทั้งด้าน การแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ส่งเสริมการใช้กัญชาเป็นสมุนไพรรักษาโรคภัยไข้เจ็บของประชาชน ลดการพึ่งพายาเคมีจากต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาหลักสูตร “ผลิตภัณฑ์กัญชา” ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร-เครื่องดื่มที่บำรุงสุขภาพ

ดร.กมลกล่าวต่อว่า หลักสูตรกัญชาดังกล่าว มีการส่งเสริมให้เรียนรู้ทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ไปจนถึงระดับปริญญาตรี ถึงระดับปริญญาเอก ในสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาที่มีคณะแพทยศาสตร์ หรือคณะเภสัชศาสตร์ หรือที่มีโรงพยาบาลและสถานพยาบาล อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตสมุทรสงคราม และมีการจัดทำหลักสูตรกัญชา เพื่อการแพทย์ถึงระดับปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีการจัดทำหลักสูตรกัญชา เพื่อการส่งเสริมด้านธุรกิจ มีความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา และบริษัทภาคเอกชนในต่างประเทศ อาทิในจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี และมาเลเซีย ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทั้งในทางการแพทย์ และในทางเศรษฐกิจ

“วันนี้เรากำลังจะก้าวไปข้างหน้า เพื่อทำให้กัญชาเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนชาวไทย นี่คือสิ่งที่ภาครัฐกำลังขับเคลื่อน และดำเนินการอย่างเข้มแข็ง โดยหวังว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่นำพาประเทศไปสู่ความมั่งคั่งอีกครั้งหนึ่งในอนาคต”

ดร.กมล

ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีการส่งเสริมการศึกษากัญชาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสังคม จนเกิดวุฒิภาวะมากพอที่จะแยกแยะประโยชน์และโทษของ ด้านกระทรวงเกษ๖รและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการส่งมอบความรู้ในการปลูกพืชกัญชงและกัญชาแก่เกษตรกร ทั้งการร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนต่างๆ รวมถึงจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการพืชกัญชาแบบเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service) เพื่อให้ข้อมูลและตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับพืชกัญชงและกัญชา โดยผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ทางสายด่วน 1174 เช่นเดียวกับผู้บริโภคและผู้ป่วยซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านน้ำมันกัญชา พร้อมกับบรรจุเข้าเป็นบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสวัสดิการสุกภาพที่ผู้ป่วยขอรับได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *