Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ระทม! น้ำท่วมฟาร์มกัญชา สูญเงินหลายล้านภายในคืนเดียว

1 min read

นายวสันต์ ชัยมาลา เจ้าของฟาร์มปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ฟาร์มของเขาโดนน้ำทะลักเข้าท่วมแปลงกัญชาที่ปลูกไว้มากกว่า 5,000 ต้น ประเมินมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท สูญเงินไปภายในพริบตาเดียว รวมถึงผลผลิตจากห้องปลูกอินดอร์น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัมเสียหายไปกับสายน้ำ และอุปกรณ์การปลูกเกือบจะทั้งหมด อาทิ ไฟปลูก อุปกรณ์การปลูก และวัตถุดิบการเกษตรอีกมากมาย หากใครสนใจช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาสามารถติดต่อไปได้เฟสบุ๊ก Wasan Chaimala

นายวสันต์ เล่าถึงการลงทุนแปลงปลูกกัญชาที่ถูกน้ำท่วมว่า ที่ฟาร์มมีห้องต้นกล้าจำนวน 1,000 ต้น ห้องทำใบ 1,000 ต้น ห้องปลูกอินดอร์ 500 ต้น โรงเรือนปลูกระบบกรีนเฮ้าส์อีก 2,000 ต้น ห้องพัฒนาสายพันธุ์ ห้องตาก รวมถึงห้องเซอร์วิสต่างๆ ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมเสียหายทั้งหมด ซึ่งนักปลูกภายในฟาร์มถึงกับนั่งน้ำตาไหล เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

“รู้สึกใจหาย ไม่รู้จะเดินยังไงต่อความเสียหายจำนวนมาก ผมเริ่มปลูกมาตั้งแต่ 50 ต้น ค่อยๆพัฒนากันมาปลูกโดยคนไทย แต่วันนี้ต้นไม้และอุปกรณ์เสียหายทั้งหมด แม้จะท้อแต่ผมยังไม่หยุดที่จะออกไปช่วยเหลือคนที่ลำบากกว่า วันนี้ก็ทำข้าวกล่อง 100-200 กล่องไปแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย” นายวสันต์ กล่าว

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า ตนชื่นชอบในการช่วยเหลือคนอื่น เช่นเดียวกับผลักดันวงการกัญชา ซึ่งได้เริ่มคลุกคลีกับชาวบ้านมาตั้งแต่ต้น ทั้งการแจกต้นชำกัญชาให้ชาวบ้านปลูก การอบรมวิชาการ การออกใบอนุญาตปลูกกัญชาให้ชาวบ้าน รวมถึงยื่นเรื่องก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนเป็นโมเดลสำหรับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้วัยรุ่นที่เคยปลูกกัญชาแบบผิดกฎหมายมาทำงานที่ฟาร์มเพื่อให้มีรายได้มั่นคง ดังนั้น Channel Weed Thailand ขอส่งกำลังใจให้กับพี่วสันต์ และขอเชิญชวนผู้ที่สนใจบริจาคช่วยเหลือฟาร์มกัญชาที่ถูกน้ำท่วม หรือสามารถให้คำปรึกษาแนะนำพี่วสันต์ได้

รายงานข่าวระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายในวันนี้เข้าขั้นวิกฤติ ล่าสุดท่าอากาศยานเชียงรายถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถทำการบินได้แล้ว สอดคล้องกับฟาร์มกัญชาที่ถูกน้ำท่วมซึ่งอยู่ตรงข้ามสนามบิน อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเชียงรายได้จัดพื้นที่ให้ชาวบ้านใกล้เคียงมาพักพิง จอดรถ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยสามารถนำยานพาหนะมาจอดได้ที่เส้นทางถนนภายในท่าอากาศยาน สำหรับผู้ประสบภัยสามารถมาพักพิงได้ที่ อาคารเอนกประสงค์ ด้านทิศเหนือของอาคารผู้โดยสารโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *