Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

โพสต์ภาพสูบบ้องเสี่ยงคุก 1 ปี พ่วงปรับฉ่ำ 100,000 บาท

1 min read

อวสานอินฟลูเอ็นเซอร์สายเขียว เผยร่างกฎหมายใหม่ ห้ามโฆษณากัญชา ใครโพสต์ภาพสูบบ้องเสี่ยงผิดกฎหมายเจอโทษปรับฉ่ำ 100,000 บาทพร้อมโทษจำคุก 1 ปี พ่วงเนื้อหาควบคุมการตลาดออนไลน์สุดเข้มข้น เจาะจงช่อดอกกัญชา-สารสกัด-อุปกรณ์การเสพ ร่างพระราชบัญญัติกัญชา (พรบ.) ฉบับใหม่นั้นได้กำหนดห้ามการทำตลาดกัญชาในมาตรา 36 ห้ามผู้ใดโฆษณา หรือทำการสื่อสารการตลาดเกี่ยวกับช่อดอก ยางกัญชา สารสกัด และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูบกัญชา ส่วนมาตรา 37 ห้ามทำการสื่อสารการตลาดเกี่ยวกับกัญชา และห้ามทำคอนเทนต์กัญชาที่อาจก่อให้กิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวมหรือผิดศีลธรรมอันดีของสังคม ซึ่งอาจสามารถตีความว่าห้ามทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการสูบกัญชาสันทนาการหรือไม่ ดังนั้นอินฟลูคนไหนที่ชอบสูบกัญชาเรียกยอดคนดูเป็นชีวิตจิตใจคงต้องหาวิธีรับมือ เพราะอย่าลืมว่ากฎหมายใหม่มีเงื่อนไขแบ่งสินบนรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสด้วยนะจ้ะ

ส่วนด้านบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรา 36 หรือมาตรา 37 ต้องระวางโทษจําคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับสูงสุด
100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละ 50,000 บาทสำหรับผู้ที่โดนแจ้งกระทำผิดแล้วแต่ยังไม่เลิกกระทำผิด หรือพวกที่ชอบดื้อนั่นเอง ทั้งหมดนี้อาจเป็นโทษความผิดทางอาญาที่ยอมความไม่ได้และทำให้ผู้ถูกแจ้งติดประวัติอาชญากรรมกระทบต่อสิทธิหลายอย่าง เช่น การทำธุรกรรม เป็นต้น
.
นอกจากนี้ตัวบทยังกำหนดคอนเทนต์กัญชาที่เสี่ยงผิดกฎหมาย ดังนี้
(1) ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง
(2) ข้อความที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถบำบัดรักษา บรรเทา หรือป้องกันโรคหรือความ
เจ็บป่วยได้อย่างศักดิ์สิทธิ์หรือตามความเชื่อส่วนบุคคลหรือสามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ หรือใช้ถ้อยคำอื่นใด
ที่มีความหมาย ในทำนองเดียวกัน
(3) ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ
.
จะเห็นได้ว่าตัวบทของกฎหมายดังกล่าวได้กำหนดนิยามไว้กว้างขวาง โดยเฉพาะคำว่าขัดต่อศีลธรรมอันดีซึ่งนิยามความผิดได้กว้างขวาง เช่น การสูบบ้องโชว์ การโชว์ภาพดอก การถ่ายรูปกับต้นกัญชา การรีวิวผลิตภัณฑ์กัญชา หรือแม้แต่การพูดถึงสรรพคุณของยากัญชาก็ตาม ซึ่งเป็นคอนเทนต์หลักที่เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์สายเขียวมักผลิตสื่อออกมามากที่สุด เมื่อประกอบกับเงื่อนไขจ่ายสินบนรางวัลนำจับผู้กระทำผิดกฎหมายกัญชาจึงอาจเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสีเขียวในไทย
.

นอกจากนี้กฎหมายยังกำหนดแนวทางการจำหน่ายโดยห้ามกระทำการดังนี้อีกด้วย
(1) จําหน่ายกัญชา กัญชง หรือสารสกัด โดยวิธีการแจก แถม ให้ แลกเปลี่ยนกับสินค้าอื่น การให้บริการ หรือสิทธิประโยชน์อื่น แล้วแต่กรณี
(2) จําหน่ายสินค้าหรือให้บริการโดยมีการแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับกัญชา กัญชง หรือสารสกัด แล้วแต่กรณี
(3) เร่จําหน่ายกัญชา กัญชง หรือสารสกัด
(4) ให้หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการ การชิงโชค การชิงรางวัล
หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนแก่ผู้ซื้อหรือแก่ผู้นําหีบห่อ หรือสลากหรือสิ่งอื่นใดเกี่ยวกับกัญชา กัญชง หรือสารสกัด มาแลกเปลี่ยนหรือแลกซื้อ
(5) แสดงราคา ณ จุดจําหน่ายที่มีข้อความในลักษณะจูงใจเกี่ยวกับกัญชา กัญชง หรือสารสกัด (๔) ดําเนินการตามมาตรการส่งเสริมการจําหน่ายกัญชา กัญชง หรือสารสกัด ด้วยประการใด ๆ

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *