Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ร้องนายกฯ เร่งปราบต่างด้าวเถื่อน-กัญชาศูนย์เหรียญ

1 min read

นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก กล่าวถึงตลาดกัญชาไทยในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการปลูกคนไทยและวิสาหกิจชุมชนชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบจากชาวต่างด้าวลักลอบเช้ามาปลูกกัญชาเถื่อนเพื่อตีตลาดคนไทย-ทำลายกลไกราคา ทั้งยังปลูกสมุนไพรที่ใส่ยาเคมีทำร้ายสุขภาพคนไทยในระยะยาว เพื่อหวังกอบโกยเงินกลับประเทศและส่งออกกัญชาผิดกฎหมายไปยังประเทศที่ 3 โดย
.
นายวิศารท์ ระบุว่า ปัจจุบันมีฟาร์มกัญชาเถื่อนจำนวนมากที่มีชาวต่างชาติ เวียดนาม จีน และต่างด้าว เข้ามาปลูกแบบไร้มาตรฐาน รัฐบาลควรต้องปราบปรามให้สิ้นซาก เพราะต่างด้าวปลูกกัญชาเถื่อนพวกนี้ทำให้ผลผลิตสู่ตลาดไร้คุณภาพ เนื่องจากมีการใช้ปุ๋ยเร่งดอก ใช้เคมีปลูกทั้งหมด เร่งใบ เร่งดอก ส่งออกผิดกฎหมายจากประเทศไทยไปประเทศปลายทาง ไปจนถึงการโกงค่าไฟโกงภาษีคนไทย เพื่อลดต้นทุนการปลูกให้ถูกแล้วเอาของมาดัมซ์ราคาตลาดไทยอีกที ส่งผลให้เกษตรกรไทยต้องปิดกิจการไปหลายราย นับเป็นหายนะของผู้ประกอบการไทยโดยแท้จริง
.
นายวิศารท์กล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องต่างด้าวลักลอบปลูกแล้วยังมีเรื่องต่างด้าวลักลอบนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาถูกมาก ตีตลาดของเกษตรกรไทย เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ราคากัญชาตกต่ำ แต่ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับศุลกากรยังไม่เขhมงวดมากพอ ดังนั้นจึงควรเพิ่มบทลงโทษให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันมีบทลงโทษไม่ชัดเจนไม่เข้มแข็ง ไม่ครอบคลุมจนทำให้ปัญหาเกิดในวงกว้าง ดังนั้นแค่พักใช้ใบอนุญาตและเลิกใบอนุญาตยังอาจไม่เพียงพอ เพราะพวกไม่มีใบอนุญาตยังไม่มีแนวทางดำเนินการอย่างไรให้ชัดเจน โดยเฉพาะพวกชาวต่างชาติที่ลักลอบปลูกกัญชาแข่งกับเกษตรกรไทยควรมีบทลงโทษในรูปแบบสากล ซึ่งปัจจุบันไม่มีบทลงโทษกับบุคคลเหล่านี้เลย ส่วนผู้ที่ลงทุนไปแล้วนับพันล้านก็จะถูกเอาเปรียบจากสิ่งเหล่านี้ รวมถึงกำหนดมาตรฐานการปลูก ที่ไม่ใช่ ใครๆก็ปลูกได้ แต่ผลผลิตไม่มีคุณภาพแล้วผู้บริโภคต้องเดือดร้อน
.
“กรอบเวลา พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้ ควรใช้เวลาสั้นที่สุดเพื่อเยียวยาเรื่องที่ผ่านมา และเร่งรัดอนาคตพืชเศรษฐกิจกัญชา ก่อนที่ประเทศเพื่อนบ้านจะนำหน้าเราไปสู่ตลาดยุโรป ดังนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรจัดเป็นวาระเร่งด่วน ดูตามกรอบปฏิบัติแล้วใช้เวลานานมาก ตามระบบรัฐสภาไทย 12 เดือนไม่ทราบว่าจะจบหรือไม่ โดยควรใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน จะดีมาก เพราะปัจจุบันระบบการควบคุมกัญชาไทยอยู่ในช่วงสุญญากาศ” นายวิศารท์กล่าว
.
รายงานข่าวระบุว่า กัญชาศูนย์เหรียญ คือการที่ชาวต่างชาติเข้ามาใข้นอมินีในไทยเพื่อเปิดบริษัทดำเนินธุรกิจปลูกและจำหน่ายกัญชาแข่งกับคนไทย รวมทั้งบางส่วนยังมีการลักลอบส่งออกไปยังต่างประเทศ ตลอดจนการลักลอบนำเข้ากัญชาเกรดต่ำเข้ามาตีตลาดไทย ซึ่งการดำเนินธุรกิจนั้นส่วนใหญ่เป็นการส่งเงินกลับไปประเทศต้นทางโดยเงินไม่เข้าประเทศไทยแม้แต่บาทเดียว (ศูนย์เหรียญ) เช่น การใช้วัสดุปลูกจากประเทศจีน การใช้ปุ๋ยนำเข้า การใช้คนงานต่างด้าวดูแลทั้งหมด ไปจนถึงการจัดจำหน่ายที่โกยรายได้กลับประเทศตัวเอง เป็นต้น

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *