Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!! คนใช้กัญชาแซงหน้าคนดื่มสุรา พร้อมเปิด 6 เหตุผล

1 min read

KEY TAKEAWAY 

> วารสาร ‘แอดดิกชัน’ (Addiction) เผยแพร่งานวิจัยที่เก็บข้อมูลมามากกว่า 40 ปี พบว่าชาวอเมริกันที่สูบกัญชาในแต่ละวันมีจำนวนมากกว่าผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในรอบประวัติศาสตร์ ปัจจุบันมีผู้ใช้กัญชาประมาณ 17.7 ล้านคนต่อวัน สูงกว่าจำนวนผู้ดื่มสุรารายวัน ที่ประมาณ 14.7 ล้านคนต่อวัน

> Pew Research Center เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันพบว่า ประชากรกว่า 80% เห็นด้วยกับกัญชาเชิงการแพทย์และกัญชาสันทนาการ มีเพียงแค่ 10% ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาในผู้ใหญ่

>ผลวิจัยของ Addiction ยังพบอีกว่าความนิยมกัญชาเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว หลังทยอยปลดล็อกเสรีในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

>ผลศึกษาของ CivicScience พบว่า ชาววัย Gen Z ช่วงอายุ 18-24 ปี มากกว่า 80% มองกัญชาเป็นเครื่องมือในการเข้าสังคมมากกว่าการดื่มสุรา

>ผลศึกษาวัยกัญชาในกลุ่มเจเนอเรชั่น Boomer ของ NORML พบว่าผู้สูงอายุที่มองกัญชาเป็นภัยร้ายทำลายสมองและต่อต้านการบริโภคกัญชาลดลงมากถึง 20% สะท้อนทัศนคิตที่สังคมเริ่มยอมรับกัญชามากขึ้น

>ผลการศึกษาของ CivicScience พบว่า เลิกใช้กัญชาในการเข้าสังคมและสังสรรค์มากกว่าการดื่มสุรา โดยมีวัยรุ่นที่หันมาบริโภคกัญชาทดแทนสุรากว่า 1 ใน 3 หรือราว 34%

วารสาร ‘แอดดิกชัน’ (Addiction) เผยแพร่งานวิจัยระดับโลก ที่เก็บข้อมูลมามากกว่า 40 ปี จากหน่วยงานสำรวจการใช้ยาเสพติดและสุขภาพระดับชาติของสหรัฐฯ พบว่า ชาวอเมริกันที่สูบกัญชาในแต่ละวันหรือเกือบทุกวัน มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในรอบประวัติศาสตร์ ปัจจุบันมีผู้ใช้กัญชาประมาณ 17.7 ล้านคนต่อวัน สูงกว่าจำนวนผู้ดื่มสุรารายวัน ที่ประมาณ 14.7 ล้านคน เป็นครั้งแรก ความนิยมกัญชาเพิ่มขึ้น 5 เท่า หลังทยอยปลดล็อกเสรีในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

ด้านสำนัก Pew Research Center เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันถึงการปลดล็อกเสรีกัญชาพบว่า ประชากรกว่า 88% เห็นด้วยกับกัญชาเชิงการแพทย์และกัญชาสันทนาการ มีเพียงแค่ 10% ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาในผู้ใหญ่ ขณะที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน (WSU) เผยแพร่งานศึกษากัญชาลงในวารสาร Exploration of Medicine พบว่า ผู้ป่วยกว่า 80% ประสานเสียงเลือกใช้กัญชาทดแทนยาเคมีเพื่อรักษาโรคนอนไม่หลับ ยืนยันใช้ได้ผลจริงไม่จกตา ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ-ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการใช้ยาเคมี

สอดคล้องกับกระแสของคนยุคใหม่ของข้อมูลจาก CivicScience พบว่าชาววัย Gen Z ช่วงอายุ 18-24 ปี มากกว่า 80% มองกัญชาเป็นเครื่องมือในการเข้าสังคมมากกว่าการดื่มสุรา และมองกัญชาเป็นตัวเลือก First choice มากกว่าการเลือกบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ นอกจากนี้ยังรายผลการเก็บข้อมูลช่วงเดือนมกราคม 2567 (Dry January) พบว่า ผู้ที่หันมาบริโภคกัญชาทดแทนสุรากว่า 1 ใน 3 หรือราว 34% เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Z อยู่ในช่วงอายุ 21-24 ปี ขณะที่อีก 24% นั้นเป็นชาว Gen Y อายุ 25-34 ปี

การตีพิมพ์ผลศึกษาวัยกัญชาในกลุ่มเจเนอเรชั่น Boomer ของ NORML ศึกษากลุ่มตัวอย่างกว่า 14,896 คน พบว่า ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี นั้นหันมาใช้กัญชาเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 4.2% ในปีที่ผ่านมา ส่วนห้องสมุดการแพทย์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Library of Medicine) พบว่าผู้สูงอายุที่มองกัญชาเป็นภัยร้ายทำลายสมองและต่อต้านการบริโภคกัญชาลดลงมากถึง 20% สะท้อนทัศนคิตที่สังคมเริ่มยอมรับกัญชามากขึ้น

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *