Channel Weed Thailand

420PRODUCTION.CO.,LTD

พืชเศรษฐกิจ!? กัญชาไทยส่งออกปีละเฉียดแสนโล มูลค่าแตะ 10,000 ล้านบาท

1 min read

สำนักข่าว ThaiPBS เปิดเผยข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) ประเมินกัญชาไทยที่มีการลักลอบส่งออกอยู่ที่ 477,614.76 กิโลกรัม ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาหลังปลดล็อกกัญชาไทย หรือเฉลี่ยอยู่ที่ราว 95,000 กิโลกรัมต่อปี โดยเฉพาะหลังจากปลดล็อกกัญชาช่วงครึ่งปีหลัง (ในปี 2565) มีการยึดกัญขาได้ปริมาณ 894,354.83 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นปริมาณกัญชาที่หลุดรอดจากการตรวจยึดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งกระจายอยู่ในตลาดมืด และทะลักออกจากไทย ถือว่าสูงกว่าการยอดปริมาณการส่งออกอย่างถูกกฎหมายของประเทศชั้นนำอย่าง อเมริกาแหรือแคนาดาซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ปีละไม่เกิน 60,000 กิโลกรัม

ด้านรายงานข้อมูลปริมาณกัญชาผิดกฎหมายที่ยึดได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ UNODC เมื่อปี 2550-2565 ก่อนนโยบายปลดล็อกกัญชาในประเทศไทยปี 2565 พบปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ จำนวน 5,410,092.19 กิโลกรัม ดังนั้นจึงประเมินได้ว่าในช่วงระยะยาวตลอด 10 ปีที่ผ่านมากัญชาที่ถูกลักลอบส่งออกจากไทยอาจเฉลี่ยสูงถึง 66,839.62 กิโลกรัมต่อปี

ปัจจุบันไทยได้กลายเป็นหนึ่งในฮับการผลิตกัญชาที่มีการกระจายสินค้าไปทั่วโลกทั้งแบบใต้ดินและบนดิน ตลอดจนกลายเป็นทั้ง Hub และ Bridge และคลังสินค้าจัดเก็บกัญชาผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน (Source, Distination, Transit = Hub, Repeate hub , Bridge ) ในการส่งออกกระจายไปสู่ตลาดต่างประเทศ อาทิ ตลาดในอนุภูมิภาคเอเชียใต้ ภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคโอชิเนีย เป็นต้น

ฮับการผลิตจากไทยถูกเชื่อมโยงกับฮับโลจิสติกส์การกระจายกัญชาใต้ดินมายาวนานอย่างประเทศอังกฤษ ล่าสุดหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Crime Agency : NCA) เริ่มจับตาประเทศไทยภายหลังจากสามารถจับกุมตัวผู้ที่ลักลอบนำเข้ากัญชามาทางเครื่องบินโดยสารได้ถึง 378 ราย และตรวจยึดกัญชาได้ 15 ตัน มากกว่า จำนวนในปี 2566 ถึง 3 เท่า ซึ่งมีการตรวจยึดกัญชาได้ 5 ตัน โดยกว่าครึ่งของการจับกุมเป็นกัญชาที่มาจากไทย ส่วนใหญ่สามารถจับกุมกัญชาปริมาณ 15-40 กิโลกรัม ได้จากที่ผู้โดยสารซุกซ่อนในกระเป๋าสัมภาระที่โหลดไว้ใต้ท้องเครื่องบิน สอดคล้องกับกระแสข่าวเรื่องการจับกุมกัญชาไทยที่สนามบินอังกฤษซึ่ง Channel Weed Thailand นำเสนอในช่วงปีที่ผ่านมา

ในขณะที่กลุ่มประเทศอาเซียนต่าง ๆ ได้เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังและความเข้มงวดสูงขึ้น ในการตรวจจับการลักลอบกัญชาข้ามเขตแดน จึงทำให้สามารถจับกุมกัญชาที่จะถูกระบายสู่ตลาดมืด ได้มากเช่นกัน โดยเฉพาะหลายประเทศในเอเชียประเทศระวังจากไทยและเข้มงวดการตรวจคนไทยที่นามบินมากขึ้น เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่าการประเมินมูลค่ากัญชาส่งออกนั้นคาดว่าจะมีราคาสูงขึ้นราว 2-3 เท่าจากราคาต้นทุนการส่งออกซึ่งอยู่ที่ราว 50,000 บาทต่อกิโลกรัม จึงมองว่ามูลค่าการลักลอบส่งออกกัญชาไทยจะอยู่ที่ปีละ 10,000-20,000 ล้านบาทเมื่อถึงประเทศปลายทาง อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่า ก่อนที่จะรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมาย มีกลุ่มบุคคล ในขบวนการค้ายาเสพติดผิดกฎหมาย และกลุ่มนักธุรกิจการเมือง ได้อาศัยช่องว่างทางกฎหมาย โดยนำกัญชาเก็บเข้าคลังสินค้าไว้ล่วงหน้า เพื่อรอโอกาสทางธุรกิจ คือ ให้ตลาดมีความต้องการในปริมาณสูง และหากกฎหมายปลดล็อกไม่ผ่านในช่วงจังหวะนั้น จึงจำเป็นต้องระบายสินค้าออกไปตามแผนการตลาดที่วางเป้าหมายไว้แล้ว

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *